Hướng dẫn: Mô tả thiết kế một hoạt động học
Tên hoạt động: (Động từ chỉ hoạt động) – thời gian… phút
a) Mục tiêu
|
Nêu rõmục tiêucủa hoạt động (khởi động tình huống gì, tìm hiểu hình thành kiến thức nào? hệ thống hóa kiến thức, luyện tập những gì?vận dụng thực tiễn, tìm tòi mở rộng ra sao?)
|
b) Nội dung
|
Mô tảtình huống/nội dungcần đạt theo mục tiêu dựa vào CT-SGK về kiến thức, kỹ năng các năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
|
c) Gợi ý tổ chức hoạt động(Kỹ thuật dạy học nào?)
|
+Câu lệnhchuyển giao nhiệm vụ + yêu cầu sản phẩm hoạt động+Hoạt động của HS: ghi chép nhận nhiệm vụ, thực hiện, thảo luận, báo cáo; được hỗ trợ giúp đỡ và tham gia đánh giá bạn khi cần thiết…+Hoạt động của GV: Chuyển giao nhiệm vụ, hướng dẫn thực hiện, theo dõi trợ giúp, nghiệm thu kết quả, tổng hợp/đánh giá/kết luận…+Chuẩn bịhọc liệu (SGK, vở ghi, PHT…), thiết bị dạy học (tranh ảnh, mô hình, thí nghiệm thực/ảo/mô phỏng, video, slide)…
|
d) Sản phẩm mong đợi
|
Dự kiếnkết quả mong đợitrong hoạt động này.(Đáp án củacâu lệnh)
|
e) Gợi ý đánh giá
|
+GVđánh giá quá trình, đánh giá sản phẩm, đánh giá kết quả+ HS đánh giá lẫn nhau như thế nào (nếu cần)
|
Mối liên hệ HĐ của GV, HS và ghi vở học sinh khi tổ chức một hoạt động
Các bước
|
Giáo viên
|
Học sinh
|
Sản phẩm
|
1
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
Tiếp nhận nhiệm vụ
|
|
|
+ Câu lệnh+ Hướng dẫn ghi vở
|
+ Trao đổi làm rõ+ Ghi chép
|
Nhiệm vụ học tập được ghi trong vở học sinh
|
2
|
Theo dõi, hỗ trợ, đánh giá
|
Học cá nhân
|
|
|
+ Theo dõi/đánh giá+ Hướng dẫn ghi vở
|
+ Ghi chép
|
Ý kiến cá nhân được ghi trong vở
|
3
|
Theo dõi, hỗ trợ, đánh giá
|
Thảo luận nhóm
|
|
|
+ Theo dõi/đánh giá+ Hướng dẫn thảo luận và ghi vở
|
+ Trao đổi + Ghi chép
|
Ý kiến của nhóm được ghi vở (3 bạn)
|
4
|
Nghiệm thu kết quả
|
Hoàn thiện kết quả
|
|
|
+ Ghi nhận kết quả + Phân tích/tổng hợp/đánh giá+ Hướng dẫn báo cáo và ghi vở
|
+ Báo cáo sản phẩm + Điều chỉnh sản phẩm+ Hướng dẫn ghi vở
|
+ Tóm tắt báo cáo nhóm+ Ghi vở hoàn thiện kết quả
|
ThS Nguyễn Trọng Sửu CVC – Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục & Đào tạo