Về ưu điểm, lợi thế của học sinh khi lựa chọn mô hình 9+, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) nhận định: Hiện nay, nhận thức của xã hội với đào tạo nghề đã tăng lên, nhiều phụ huynh quan tâm, định hướng cho con em học các ngành nghề phù hợp với khả năng, nhu cầu thực tế của gia đình.
Lễ khai giảng các lớp trung cấp nghề Quản trị mạng máy tính theo mô hình 9+ tại Trung tâm GDTX Hải Phòng
Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 1,2 triệu học sinh tốt nghiệp THCS và học tiếp lên THPT vẫn là luồng chủ yếu mà các em hướng tới. Phần lớn các tỉnh/thành đều có tỷ lệ học sinh học tiếp lên THPT với tỷ lệ hơn 70%, (như Hà Nội 75%, TPHCM 77%...). Ngược lại, việc chọn luồng giáo dục nghề nghiệp chỉ là giải pháp của rất ít học sinh.
Học sinh học nghề theo mô hình 9+ tại Trung tâm GDTX Hải Phòng
Từ thực tế trên cho thấy, để việc học văn hóa kết hợp với học nghề phát huy hiệu quả thì vai trò của giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường rất quan trọng, trong đó cần áp dụng phương thức hướng nghiệp tiến tiến, có sự tham gia giữa nhà trường và doanh nghiệp; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông… Đó cũng là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu tiên quyết tại Quyết định 522, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025".