Trong “thế giới phẳng”, tôi tin rằng, thành thạo ứng dụng Công nghệ thông tin để tự học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tự học suốt đời chắc chắn là một chiếc “chìa khoá vàng” mở cánh cửa quan trọng để thành công
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh phát biểu trên tại hội thảo về các kỹ năng số và ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo vừa diễn ra ở Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo về ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo
Tham dự hội thảo do Cục CNTT – Bộ GD&ĐT tổ chức có hàng trăm đại biểu đại diện Tổ giúp việc về Chính phủ điện tử của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông, lãnh đạo và chuyên viên trong lĩnh vực ở 63 Sở GD&ĐT của các tỉnh, thành trong cả nước, các nhóm nghiên cứu về kỹ năng số và các doanh nghiệp có giải pháp ứng dụng CNTT trong hoạt động GD&ĐT.
Phát biểu khai mạc Hội thảo với vai trò chủ trì, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chia sẻ mục đích Hội thảo nhằm đánh giá tình hình triển khai ứng dụng CNTT, Chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước về GD&ĐT; hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy – học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học tại các cơ sở GD&ĐT.
Nhiều địa phương đã ứng dụng CNTT mạnh mẽ trong công tác GD&ĐT, hình thành hệ thống dữ liệu, học liệu trực tuyến phục vụ công tác quản lý, dạy học. Và Bộ rất kỳ vọng sở GD&ĐT ở 63 tỉnh, thành, tuỳ điều kiện thực tế ở địa phương, ưu tiên đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nhà trường.
Nhiều giải pháp ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả được trình bày tại hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhận định, với ứng dụng CNTT, công tác quản lý, giáo dục và đào tạo của toàn ngành đã và đang ngày càng thuận lợi, hiệu quả hơn cùng với tiến trình chuyển đổi số.
Lấy một ví dụ, trước đây, giáo viên, học sinh muốn tham khảo thêm nhiều tài liệu cho việc giảng dạy, học tập, phải đến thư viện, và không phải nơi nào, giáo viên, học sinh, sinh viên cũng có điều kiện tiếp cận thư viện. Nay chỉ một “click” truy cập mạng internet là đã có thể tra cứu rất nhiều học liệu hữu ích, thậm chí, rất quý báu, được chia sẻ trong “thế giới phẳng”.
“Với mỗi người trong “thế giới phẳng”, tôi tin rằng, thành thạo kỹ năng số, ứng dụng CNTT để tự học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tự học suốt đời chắc chắn là một chiếc “chìa khoá vàng” mở cánh cửa quan trọng để thành công” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.
Thông tin hiện nay Bộ GD & ĐT đã ban hành chuẩn dữ liệu và hướng dẫn cách thức kết nối phần mềm quản lý của các trường với các cơ sở dữ liệu ngành, ông Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục CNTT – Bộ GD&ĐT cho biết, hiện đã có 25% nhà trường kết nối, trao đổi dữ liệu với Bộ.
Ngay tại hội thảo, đại diện các cấp ngành đã chia sẻ kinh nghiệm và những khó khăn trong khi triển khai cơ sở dữ liệu trong thực tế, hướng đến vận hành một hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu ngành một cách đồng bộ, chính xác và kịp thời phục vụ công tác quy hoạch, kế hoạch và thực thi chính sách quản lý ngành
Trong khuôn khổ Hội thảo còn có hoạt động tập quản lý, khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và phổ thông; Triển lãm các giải pháp ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục, và dạy học ở nhà trường phổ thông.
Khánh Hiền (nguồn dantri)